UY TÍN nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng CHẤT LƯỢNGđảm bảo độ an toàn cho sản phẩm GIÁ HỢP LÝquyền lợi tối đa cho khách hàng
[tintuc]



Trà xanh
Trà xanh



Tiểu đường hay là đái tháo đường là bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn bình thường do khiếm khuyết về tiết insulin, tiểu đường dẫn đến rối loạn chuyển hoá đường trong máu và gây tổn thương cho nhiều cơ quan khác nhau đặc biệt là thận, tim, mạch máu, mắt và thần kinh. Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 dễ mắc các bệnh về tuần hoàn, sa sút trí tuệ, ung thư và gãy xương

Theo thống kê của Hiệp hội đái tháo đường quốc tế IDF (International Diabetes Federation), năm 2019 thế giới có 463 triệu người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2. Dự đoán sẽ tăng lên 578 triệu người trong năm 2030 và 700 triệu người vào năm 2045. Theo thống kê của Hiệp hội Nội Tiết và Đái tháo đường Việt Nam -VADE Việt Nam cũng là một trong các quốc gia có tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng nhanh. Ước tính có 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường chiếm khoảng 8% dân số. Các chuyên gia cho rằng đái tháo đường là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ tư hoặc thứ năm đối với các nước phát triển và được xem lại “đại dịch” ở các nước đang phát triển. Do vậy giảm thiểu nguy cơ tử vong do đái tháo đường từ các chế độ sinh hoạt hằng ngày luôn được ưu tiên khuyến cáo đối với bệnh nhân mắc đái tháo đường. Gần đây, nhóm nghiên cứu các nhà khoa học đến từ Đại học Kyushu Nhật Bản đã công bố kết quả nghiên cứu về vai trò của trà xanh và cà phê làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc đái tháo đường tuýp 2 ở Nhật Bản.

Nghiên cứu dựa trên việc theo dõi sức khoẻ 4923 bệnh nhân người Nhật mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 trong đó 2790 nam và 2133 nữ với tuổi trung bình là 66. Dựa trên lợi ích từ những hợp chất có trong trà xanh và cà phê mà nhóm đã công bố trước đó. Bên cạnh việc sử dụng trà xanh và cà phê mỗi ngày thì bệnh nhân được phỏng vấn về chế độ sinh hoạt hằng ngày khác như tập thể dục, số giờ ngủ được hằng đêm, hút thuốc, sử dụng thức uống có cồn. Các phép đo về chiều cao, cân nặng, huyết áp và máu, nước tiểu cũng được lấy để kiểm tra trong quá trình thực hiện nghiên cứu.

Trong tổng số 4923 người khảo sát thì khoảng 607 người tham gia không uống trà xanh; 1143 uống một cốc mỗi ngày; 1384 uống 2-3 cốc và 1784 uống 4 cốc trở lên. Trong đó, có 994 người tham gia khảo sát không uống cà phê; 1306 uống không quá 1 ly mỗi ngày; 963 uống một ly mỗi ngày, trong khi năm 1660 uống từ 2 ly trở lên.

Sau hơn 5 năm theo dõi và đánh giá về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân, nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân vừa uống kết hợp hơn 4 tách trà xanh và 2 ly cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm tới 63% nguy cơ tử vong cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu đánh giá rằng mặc dù việc kết hợp sử dụng trà xanh và cà phê hằng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân nhưng bệnh nhân cũng dựa trên phác đồ điều trị của các thuốc đặc hiệu, ngoài ra cần duy trì thói quen sinh hoạt tốt như tập thể dục, chế độ ăn uống tốt cho sức khoẻ vẫn là nền tảng chính.

Lược dịch

 

Đoàn Quốc Tuấn

Tài liệu tham khảo

Yuji Komorita, Masanori Iwase, Hiroki Fujii, Toshiaki Ohkuma, Hitoshi Ide, Tamaki Jodai-Kitamura, Masahito Yoshinari, Yutaro Oku, Taiki Higashi, Udai Nakamura, Takanari Kitazono. Additive effects of green tea and coffee on all-cause mortality in patients with type 2 diabetes mellitus: the Fukuoka Diabetes Registry. BMJ Open Diabetes Research & Care, 2020; 8 (1): e001252 DOI: 10.1136/bmjdrc-2020-001252



[/tintuc]

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

NHẬN XÉT

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét