UY TÍN nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng CHẤT LƯỢNGđảm bảo độ an toàn cho sản phẩm GIÁ HỢP LÝquyền lợi tối đa cho khách hàng
 [tintuc]

Các nhà khoa học từ Trường Y Icahn ở Mount Sinai (New York) đã xác định được một loại thuốc có tác dụng chống trầm cảm theo cơ chế hoàn toàn khác với các phương pháp điều trị hiện có. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ezogabine (retigabine), một loại thuốc có tác dụng mở kênh kali KCNQ2/3 trong não, có liên quan đến việc cải thiện đáng kể những triệu chứng trầm cảm và chứng anhedonia (sự mất hứng thú hoặc niềm vui trong tất cả hoặc gần như tất cả các hoạt động) ở bệnh nhân trầm cảm. Ezogabine đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 2011 như một loại thuốc chống co giật để điều trị động kinh nhưng trước đó chưa được nghiên cứu hiệu quả điều trị trên bệnh trầm cảm.

2021.03.Nhung1

Mục tiêu thuốc, kênh KCNQ2/3, là một thành viên của họ kênh ion KCNQ (hoặc Kv7), hoạt động như những bộ điều khiển quan trọng đối với sự hưng phấn và chức năng của tế bào não trong hệ thần kinh trung ương. Các kênh ion này ảnh hưởng đến chức năng tế bào não bằng cách kiểm soát dòng điện qua màng tế bào dưới dạng ion kali (K+). 

Nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược, thử nghiệm tác dụng của ezogabine đối với kênh KCNQ2/3 trong điều trị trầm cảm. 45 bệnh nhân trưởng thành được chẩn đoán mắc chứng rối loạn trầm cảm được chỉ định thời gian điều trị 5 tuần với liều lượng ezogabine/giả dược hàng ngày phù hợp. Tất cả những người tham gia phải trải qua các đánh giá lâm sàng và chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) ở thời điểm ban đầu và kết thúc điều trị. Những cải thiện đáng kể sau khi điều trị với ezogabine so với giả dược đã được quan sát bằng cách sử dụng Thang đánh giá trầm cảm Montgomery-Asberg (MADRS), Thang đo niềm vui Snaith-Hamilton (SHAPS)… theo quy định.  So với những bệnh nhân được điều trị bằng giả dược, những người được điều trị bằng ezogabine cho thấy sự giảm đáng kể và có ý nghĩa mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm, chứng anhedonia và tổng thể bệnh. Ezogabine được dung nạp tốt và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Kết quả nghiên cứu này được công bố ngày 3 tháng 3 trên Tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, cung cấp những bằng chứng ban đầu ở người cho thấy kênh KCNQ2/3 là một đích tác dụng mới cho việc phát triển loại thuốc mới điều trị trầm cảm và anhedonia.

ThS. Cao Thị Cẩm Nhung

Tài liệu tham khảo

  1. Sara Costi, Laurel S. Morris, Katherine A. Kirkwood, Megan Hoch, et al., Impact of the KCNQ2/3 Channel Opener Ezogabine on Reward Circuit Activity and Clinical Symptoms in Depression: Results From a Randomized Controlled TrialAmerican Journal of Psychiatry, 2021.
  2. The Mount Sinai Hospital/Mount Sinai School of Medicine, "Researchers identify brain ion channel as new approach to treating depression" ScienceDaily, 3 March 2021.


[/tintuc]

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

NHẬN XÉT

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét